Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống nạp trên ô tô

Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống nạp trên ô tô
Ngày đăng: 04/04/2024 03:43 PM

    Chức năng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống nạp trên ô tô
     

    Đầu tiên, hệ thống nạp điện trên ô tô có chức năng cung cấp điện năng trong thời gian xe hoạt động hoặc cả khi động cơ dừng. Trên xe có rất nhiều thiết bị điện trong đó có cả thiết bị an toàn hay các tiện ích ô tô, do đó, hệ thống nạp điện của xe luôn duy trì để đảm bảo cung cấp điện trong cả quá trình động cơ hoạt động hay dừng.

    Hệ thống nạp trên ô tô tạo ra điện nhờ sử dụng năng lượng phát sinh từ hoạt động quay của động cơ. Để có thể cung cấp điện năng cho toàn bộ các thiết bị trên xe ô tô và cả nạp ắc quy, hệ thống nạp bao gồm các bộ phận như: máy phát điện, bộ tiết chế hay bộ điều áp, ắc quy, đèn báo sạc và khóa điện. Các bộ phận được thiết kế hoạt động chặt chẽ với nhau đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống nạp.

    Máy phát điện

    Máy phát điện là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống cung cấp điện trên ô tô. Bộ phận này có tới 3 chức năng đó là: phát điện, chỉnh dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều và chỉnh điện áp đầu ra.

    Cấu tạo hệ thống nạp trên ô tô

    Máy phát điện trên ô tô phát ra điện dựa vào hiện tượng cảm ứng điện từ khi nam châm quay trong một cuộn dây từ đó tạo ra điện áp trong cuộn dây và phát sinh trong dòng điện.

    Điện được tạo ra lại là dòng điện xoay chiều trong khi các thiết bị trong ô tô cần sử dụng điện một chiều, bởi vậy, lúc này máy phát điện cần phải tiếp tục chuyển dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều.

    Khi đã tạo ra được dòng điện một chiều, máy phát điện cần chỉnh điện áp đầu ra bởi dòng điện được tạo ra từ nguyên lý quay một nam châm trong sợi dây. Do vậy, dòng điện phụ thuộc vào tốc độ của nam châm, hay nói cách khác dòng điện phụ thuộc vào tốc độ của động cơ bởi nó dẫn động từ trục khuỷu của động cơ. Chính bởi nguyên lý hoạt động như vậy, cho nên máy phát điện có thêm chức năng điều chỉnh điện áp đầu ra để dòng điện được cung cấp ổn định đến các thiết bị của ô tô.

    Bộ tiết chế hay bộ điều áp

    Bộ điều áp được đặt ngay trong máy phát của hệ thống cung cấp điện. Bộ điều áp được dùng để điều chỉnh điện áp khi tốc độ của máy phát điện thay đổi hoặc thậm chí ngay cả khi cường độ dòng điện chạy trong mạch điện thay đổi.

    Pin/Ắc quy

    Đây là bộ phận lưu trữ và cung cấp điện cho ô tô ngay cả khi xe tắt máy. Ắc quy chứa một lượng điện nhất định sẽ cung cấp điện để khởi động động cơ hoặc khi máy phát điện không hoạt động. Sau đó, khi động cơ được khởi động và điện được tạo ra từ máy phát, dòng điện này sẽ tiếp tục cung cấp điện cho động cơ và nạp điện vào ắc quy. 

    Đèn báo nạp

    Đèn báo nằm trên taplo của xe ô tô, đèn sẽ phát ra tín hiệu và cảnh báo cho tài xế khi hệ thống nạp trên ô tô gặp sự cố.

    Khoá điện

    Khoá điện là bộ phận được dùng để đóng và tắt dòng điện. Mỗi dòng điện chạy trong mạch nạp tương ứng với mỗi vị trí của khóa điện.

    Zalo
    Hotline